8 Lợi Ích Bất Ngờ Từ Vỏ Hạt Macca - Giải Pháp Xanh Cho Môi Trường

Bạn có biết vỏ hạt Macca là một loại nguyên liệu có thể tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích trong cuộc sống hàng ngày và giúp bảo vệ môi trường của chúng ta? Thay vì vứt đi, chúng ta có thể dùng nó để làm than sinh học, phân bón, lọc nước và không khí, trị độc, đồ thủ công,… Trong bài viết dưới đây, MaPhe sẽ giới thiệu đến bạn 8 công dụng tuyệt vời của vỏ Macca nhé!

Những đặc điểm của vỏ hạt Macca

Những đặc điểm của vỏ hạt Macca


Trước khi tìm hiểu “Vỏ Macca có tác dụng gì?”, MaPhe sẽ giới thiệu với bạn những đặc điểm và tính chất của nó nhé!

Hạt Macca có 2 lớp vỏ, vỏ ngoài hạt Macca nhìn sần sùi và có màu xanh, lớp vỏ bên trong của quả Macca là lớp vỏ cứng chắc, bao bọc phần nhân bên trong. Có hai loại vỏ Macca là vỏ nhẵn   (Macca integrifolia) và vỏ sần sùi (Macca tetraphylla). Tuy nhiên, sản phẩm hạt Macca vỏ nhẵn thường phổ biến nhiều hơn. Hiện nay người ta đã tạo ra các loại máy tách hạt Macca để đập vỡ lớp vỏ cứng bên ngoài nhưng vẫn giữ cho chất lượng của phần nhân không bị ảnh hưởng. Các sản phẩm hạt Macca nứt vỏ đóng gói đã được tách sẵn vỏ để chúng ta lấy được phần nhân dễ dàng hơn.

Tại Việt Nam, cây Macca được trồng nhiều ở vùng Tây Bắc và Tây Nguyên trong những năm gần đây. Nhưng trong sản lượng thu hoạch hàng năm, có khoảng 70 – 77% là vỏ hạt Macca, chỉ có rất ít được tái sử dụng hoặc tái chế để sản xuất nhiên liệu, còn lại sẽ bị vứt đi.

Theo nghiên cứu vào năm 1998, hàm lượng cacbon cao và hàm lượng oxy, hydro, nitơ và tro khá thấp trong vỏ hạt Macca có tác dụng sản xuất than hoạt tính. Một số phương pháp để tận dụng phụ phẩm vỏ hạt Macca là làm phân bón, chuyển đổi thành khí tổng hợp để phát điện, sản xuất than sinh học bằng quá trình nhiệt phân. Các phương pháp này vừa tận dụng phụ phẩm nông nghiệp khi sản xuất hạt Macca vừa làm giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường. Cơ chế thu giữ vật lý khí CO2 của vỏ hạt Macca rất thích hợp để tạo ra chất hấp phụ khí CO2 rẻ và thân thiện với môi trường.

Đọc thêm bài viết: Hạt Macca có tác dụng gì

8 công dụng tuyệt vời của vỏ Macca – Vật liệu tái chế cho Trái Đất xanh

Bạn đừng vội vứt vỏ hạt Macca đi vì chúng có thể được tái chế để tạo ra rất nhiều sản phẩm độc đáo và hữu ích trong cuộc sống của chúng ta.  Sau đây, MaPhe sẽ giới thiệu với bạn 8 cách tái chế vỏ hạt Macca trong các sản phẩm hoặc sản xuất công nghiệp nhé!

Than sinh học (nhiên liệu đốt và chất cải tạo đất)

Các bộ phận của quả Macca như vỏ và nhân đều chứa hàm lượng dầu  thực vật rất lớn. Lượng dầu trong vỏ có độ cháy tốt và sinh nhiệt cao, giúp cho thức ăn chín rất nhanh và giữ được hương vị thơm ngon, phù hợp làm nguồn nhiên liệu trong nấu ăn. Vỏ hạt Macca cũng được dùng làm than nướng và có thể ủ trong thời gian dài, vì hàm lượng dầu tiết ra giúp cho lửa cháy lâu hơn và không gây ra khói có mùi khó chịu cho thực phẩm. Ngoài ra, than hoạt tính làm từ vỏ hạt Macca có thể là chất cải tạo đất   bằng cách hấp thụ các chất độc, làm cho đất tơi xốp, cung cấp chất dinh dưỡng và giữ ẩm cho đất. Vừa làm cho đất màu mỡ hơn vừa lưu trữ carbon tự nhiên trong lòng đất, tránh thải ra khí gây hiệu ứng nhà kính.

Phân bón và mùn cưa

Một số nông dân ở Úc đã tái chế vỏ hạt Macca để làm phân bón và mùn cưa cho cây trồng. Bạn chỉ cần ủ vỏ hạt Macca cho đến khi nó phân hủy thành mùn. Sau đó, bạn có thể sử dụng phân bón để giữ ẩm cho đất   và lớp mùn ngăn cản sự tiếp xúc mần của cỏ với mặt trời hạn chế sự phát triển của các loại cỏ dại   trong vườn cây của mình.

Ngoài ra, phân bón này cũng có thể được dùng trong các vườn ươm cây Macca. Những chất dinh dưỡng từ đất trồng chứa trong vỏ hạt Macca sẽ mang hiệu quả trả lại chất dinh dưỡng   cho đất trồng cây mới. Vì vậy, phân bón cho các vườn ươm Macca sẽ giúp cây giống phát triển nhanh và chống sâu bệnh.

Đọc thêm bài viết: Tác dụng của hạt Macca với phụ nữ

Trị độc

Ngoài sản xuất than sinh học và phân bón, vỏ Macca có tác dụng trị độc. Trên thế giới, một số bệnh viện điều trị các trường hợp ngộ độc    bằng cách hấp thụ chất độc (ví dụ như dùng paracetamol quá liều) bằng cách cho bệnh nhân nuốt than củi làm từ dừa. Vào năm 2017, các nhà khoa học đã phát hiện ra vỏ hạt Macca nghiền mịn có hiệu quả hơn so với phương pháp điều trị bằng than củi truyền thống. Hiện nay, các bác sĩ đang tìm hiểu việc sử dụng và chế biến vỏ hạt Macca để loại bỏ chất độc tốt hơn.

Đồ thủ công, đồ gia dụng

Nhà thiết kế đồ gia dụng Marc Harrison đã nghiền vỏ Macca thành các hạt mịn và trộn với polyme để tạo thành một loại nhựa dẻo thân thiện với môi trường. Hỗn hợp này được Harrison nặn thành những chiếc bát thủ công độc đáo nhìn như những chiếc vỏ sò nứt. Mỗi sản phẩm được thoa một lớp dầu Macca phủ lên trên rất hấp dẫn và đẹp mắt.

Lọc nước và không khí

Sau khi đốt vỏ hạt Macca khô ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra than hoạt tính tự nhiên. Hỗn hợp than carbon và than hoạt tính có thể được dùng chế tạo bộ lọc carbon để lọc nước và không khí, thường được sử dụng trong sinh hoạt gia đình, các nhà máy sản xuất công nghiệp và trung tâm dịch vụ. Vì vậy, chế biến than hoạt tính làm từ vỏ Macca có tác dụng tạo ra những thiết bị lọc nước và lọc không khí tự nhiên.

Đọc thêm bài viết: Tác dụng của hạt macca với nam giới

Đọc toàn bộ bài viết tại: https://maphe.vn/vo-macca-co-tac-dung-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hạt Macca Đắk Lắk: Kho Báu Thiên Nhiên Nứt Vỏ, Món Quà Từ Đất Lành

Đột Phá Nông Nghiệp Việt Nam: Cây Macca - "Vàng Xanh" Mang Triển Vọng Lớn Cho Nông Dân!

Khám phá tác dụng của hạt macca với nam giới